Làm thế nào để tránh chướng ngại vật khi xe không có ABS?

Đăng bởi: Trần Hà
Ngày đăng: 29-08-2015 10:15

Làm thế nào để tránh đâm vào các chướng ngại vật khi xe không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS? Hãy luyện tập cho mình những kỹ năng dưới đây.

1. Dậm chân phanh

Hành động này sẽ khiến cả 4 bánh xe bị bó và nhờ đó, xe được giảm tốc một cách nhanh chóng.

2. Nhả phần lớn áp lực ở chân phanh

Tiếp theo, tiến hành nhả bớt chân phanh, đồng thời xoay vô lăng ¼ đến ½ vòng. Không xoay nhiều hơn vì sẽ gây ra hiện tượng thiếu lái (Understeer) và bạn sẽ lao vào chướng ngại vật.

3. Xác định nơi bạn muốn lái xe đến đó

Điều này sẽ giúp bạn đánh lái để tránh các chướng ngại vật, trong khi chân vẫn được giữ ở bàn đạp phanh. Để thực hiện chính xác, bạn cần quan sát thật kỹ để tìm được hướng đánh lái hợp lý.

4. Đưa xe vào đúng làn đường

Khi đã đánh lái và tránh được chướng ngại vật, hãy đánh lái thêm một lần để đưa xe vào đúng làn đường, lúc này vẫn hãy tập trung quan sát để không tông phải các chướng ngại vật khác.

5. Lấy lại thăng bằng

Khi cảm thấy xe đã ổn định trở lại, lúc này chân vẫn tiếp tục đạp phanh và hướng xe đến một điểm dừng hẳn.

Lưu ý:

Để xử lý chính xác trong trường hợp này, hãy luôn nhớ dậm chân phanh trước, sau đó mới đánh lái. Nếu thực hiện ngược lái, đánh lái trước khi dậm phanh thì có thể sẽ khiến cho xe lao vào chướng ngại vật nhanh hơn.

Việc dậm chân phanh trước khi đánh lái cũng sẽ giúp bạn kiểm soát tốc độ tốt hơn, tạo thêm thời gian để kịp phản ứng, cảnh báo và tránh đâm vào các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

Sẽ rất khó để chuyển hướng đột ngột ở tốc độ cao trong điều kiện đường đông xe qua lại, các rào chắn giao thông. Bên cạnh đó bạn cũng cần nhớ là trong lúc đang tìm hướng để đánh lái phù hợp thì xe vẫn lao về chướng ngại vật với tốc độ không đổi, do đó vấn đề là bạn cần bình tĩnh, quan sát thật nhanh để đánh lái kịp thời và chính xác.

Việc bạn có đánh lái kịp để tránh được chướng ngại vật hay không phần lớn tùy thuộc vào tốc độ. Người lái xe không thể tạo ra một đường vòng đủ rộng để tránh chướng ngại vật nếu xe chạy ở tốc độ quá nhanh.

Bằng cách rèn luyện kỹ năng này một cách thường xuyên ở các bãi đất trống sẽ cho bạn kinh nghiệm tốt hơn khi gặp tình huống thực tế.

Tốt nhất là bạn nên cầm vô-lăng ở vị trí 9 giờ và 3 giờ và nắm chắc với các ngón tay cái ở bên trong vô-lăng. Không nên để tay chéo trên vô-lăng, không cầm vô-lăng theo hướng 10 giờ và 2 giờ, hoặc 8 giờ và 4 giờ vì nó có thể khiến bạn bị gãy xương tay.

Hãy chắc chắn rằng xe của bạn có được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS hay không? Nếu có thì trong trường hợp này bạn có thể đạp phanh kịch sàn trong cả quá trình xử lý như trên.

 

BÀI VIẾT KHÁC

Bình luận

Gửi đi